Học lớp 10 các bậc phụ huynh nên dành thời gian tham khảo thêm nhiều phương án khác để đề phòng trường hợp không may xảy ra, tránh việc học sinh phải lỡ dở một năm học cấp THPT .

Trần Lê Hữu Giỏi, "giáo sư" tiếng Anh 12 tuổi.

Tiếp xúc với tiếng Anh lúc lên ba

Trong những năm gần đây, lớp tiếng Anh miễn phí của em Trần Lê Hữu Giỏi (sinh năm 2002) được người dân khối 3 phường Quán Bàu (TP. Vinh, Nghệ An) biết đến và nó đã trở nên quen thuộc với mọi người. Giỏi được mọi người gọi là “Giáo sư”,một cái biệt danh không phải là “kiêu”, không phải thổi phồng lên, vì năm nay em đã 12 tuổi, nhưng lại có kinh nghiệm đứng lớp 3 năm nay. Các “học trò” cho biết “giáo viên” Giỏi dạy tốt và dễ hiểu, nhưng khá nghiêm khắc.

Giỏi được sinh ra trong một gia đình có truyền thống "gõ đầu trẻ". Vì ông nội, ông bà bên ngoại với bố mẹ đều là “giáo viên”. Mẹ của Giỏi là một giáo viên tiếng Anh tại Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh, nên từ nhỏ, Giỏi đã được tiếp xúc với tiếng Anh từ rất sớm. Anh Trần Hữu Tài – bố của Giỏi cho biết rằng:"Trong xu thế hội nhập, thì tiếng Anh là rất quan trọng nên gia đình đã cho cháu Giỏi tiếp xúc với tiếng Anh khi cháu nó lên ba tuổi. Mặc dù còn rất nhỏ, nhưng cháu lại đặc biệt quan tâm đến ngôn ngữ này. Ban đầu, chỉ cho cháu làm quen với vốn từ vựng đơn giản, sau đó tăng dần lên các từ khó hơn. Khi Giỏi có một vốn từ vựng phong phú, thì mẹ Giỏi chuyển sang dạy cấu trúc, ngữ pháp ".

Mỗi ngày mẹ Giỏi, dành một khoảng thời gian để chỉ cho Giỏi từ vựng mới. Giỏi viết từ vựng trên giấy và học thuộc lòng, đồng thời viết lại nhiều lần. Nhằm cải thiện kỹ năng giao tiếp, Giỏi đề nghị một tuần dành ra một ngày mẹ Giỏi và cháu nói chuyện hoàn toàn bằng tiếng Anh. Ngoài ra, cha mẹ Giỏi cho Giỏi tới học các trung tâm tiếng Anh có các giáo viên người nước ngoài giảng dạy, để em có điều kiện giao tiếp và thực hành càng nhiều càng tốt.

"Để học từ vựng vững, em thường nghe nhạc, xem phim với phụ đề tiếng Anh hoặc đọc truyện tiếng Anh. Ngoài việc học tiếng Anh, em cũng thích toán học, nhưng không giỏi," Giỏi nói. "Không giỏi" của cậu bé này là do Toán chỉ đạt 9 điểm thay vì 10 điểm như tiếng Anh.

Mở lớp dạy tiếng Anh khi lên 9

Con đường “sự nghiệp gõ đầu trẻ” của "giáo sư" Giỏi rất tình cờ. bạn cùng lớp với Giỏi là Trần Mạnh Trí, vì không học tốt tiếng Anh nên thường qua nhà Giỏi hỏi bài, làm bài tập mà Giỏi cho rồi mang qua cho Giỏi sửa khi làm xong. Dần dần, các học sinh khác, và thậm chí các anh chị lớn tuổi hơn cũng nhờ đến sự giúp đỡ của Giỏi. Một hoặc hai bạn thì Giỏi có thể giúp chứ 6-7 bạn một lần thì việc học của Giỏi cũng bị ảnh hưởng. Vì vậy, Giỏi tập trung mọi người lại và giải đáp cho từng người cùng một lúc. Và lớp học của “giáo sư” Giỏi hình thành từ đó.

Lần đầu tiên nhìn thấy con trai của mình đang giảng dạy cho các bạn học, Tài vẫn nhớ: "Điều thú vị là, thay vì chơi như những đứa trẻ bình thường thì lũ trẻ lại kéo nhau trên tầng 3 và ... im lặng. Thấy tò mò tôi lên xem thì con trai mình đang dạy tiếng Anh cho bạn bè của cháu. Tấm bảng quá cao, Giỏi phải leo lên ghế để viết. Tôi ngạc nhiên, vì phương pháp giảng dạy có khoa học, lớp Giỏi có anh chị, các bạn cùng tuổi và nhỏ tuổi hơn, Giỏi chia bảng thành ba cột, mỗi cột tương ứng với cấp độ của các “học trò”.

Thấy công việc của con mình vừa để rèn luyện bản thân về khả năng, vừa có để giúp các bạn học nên nhận được sự khuyến khích từ gia đình. Nhưng dần dần, sợ rằng Giỏi quá hăng say trong việc giảng dạy thêm mà việc học bị sao lãng nên gia đình đã giới hạn trong thời gian lên lớp của Giỏi - 17h-18h30 thứ 4 và thứ 6 hàng tuần. Điều đó đảm bảo không ảnh hưởng đến việc học tập của các môn học khác, "Giáo sư" Giỏi cũng soạn bài học cho tuần 2 buổi lên lớp của mình.

"Lúc đầu các bạn gọi em là thầy em cũng thấy hơi ngại ngại nhưng giờ thì đỡ nhiều rồi, ngược lại còn thấy hạnh phúc và tự hào nữa. Các bạn tiếp thu bài khá nhanh nhưng cũng thường hay nói chuyện trong lớp. Mỗi lần như thế cháu thường nhắc nhở, nếu nhắc nhở không được thì sẽ ghi tên ra giấy và “xử lý” sau”, Giỏi hóm hỉnh cho biết. Cách “xử lý” của Giỏi cũng rất đầy tính sư phạm là phạt các bạn chép phạt ra giấy để nhớ bài lâu hơn.

Khi được hỏi về “thầy” Giỏi, “học sinh” Trần Mạnh Trí cho biết: "Học thầy Giỏi hiểu bài tốt hơn ở những nơi khác. Do cùng trang lứa nên việc dạy-học trở nên gần gũi hơn, dễ dàng hiểu bài hơn."

Tuy nhiên, do chuẩn bị vào cấp 2 nên lớp của “thầy” Giỏi sẽ bị gián đoạn trong một thời gian để “thầy” ổn ​​định việc học tập cũng như sắp xếp thời gian hợp lý hơn. "Gần đây, một số phụ huynh cũng đưa con đến nhờ giúp đỡ nhưng gia đình đành phải từ chối. Sau thời gian này, khi Giỏi đã ổn định việc học, gia đình sẽ tiếp tục cho Giỏi dạy trở lại", Tài cho biết.

Khi được hỏi về ước mơ, cậu bé Giỏi tâm sự: "Sau này, em ước sẽ làm một giáo viên tuyệt vời, truyền đạt kiến thức của mình để dạy cho học sinh cũng như phát triển tương lai cho đất nước."
Câu chuyện của chúng tôi phải dừng lại vì Giỏi đã đến giờ lên lớp. Nhìn cậu bé cố rướn người để viết lên bảng, bên dưới là những “học trò” đang chăm chú theo từng nét phấn của thầy, tôi biết, con đường đến với ước mơ “ươm mầm tương lai” của em đã rất gần.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét